ข้อดีของการทำการตลาดโดยใช้ AI เข้ามาช่วย

 

ในยุคปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในแทบทุกธุรกิจ และเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากขึ้นทำให้ AI มีบทบาทมากขึ้นในหลายๆด้านซึ่งรวมถึงธุรกิจและการทำการตลาด มาดูกันว่าในแง่ของการตลาด AI จะมีข้อดีในด้านต่างๆอย่างไร

ข้อดีของการทำการตลาดโดยใช้ AI



  • คอนเทนต์

AI ไม่ใช่แค่ช่วยคัดสรรคอนเทนต์ แต่ยังเป็นตัวทำคอนเทนต์อีกด้วย AI จะเลือกข้อมูลและเขียนบทความใหม่ ซึ่งข้อมูลก็มาจากบทความที่คนอื่นเคยเขียน หากมีเหตุการณ์ไหนที่ต้องใช้ข้อมูลมาเขียนเยอะๆ AI ก็จะช่วยแบ่งเบาภาระในการเขียนคอนเทนต์ให้ แถมช่วยลดความเสี่ยงที่คอนเทนต์อาจจะมีอคติด้วย


  • Voice Search

อุปกรณ์ที่ทำงานด้วย AI ไม่ว่าจะ Siri และ Google Home เราสามารถถามหรือสั่งทุกสิ่งอย่างได้ตามที่เราสงสัย ส่วนคำตอบที่มาจาก AI ก็มาจากความชอบของตัวลูกค้าเอง ดังนั้นหากธุรกิจไหนเข้าใจวิธีทำให้คอนเทนต์เหมาะสมกับ Voice Search ก็จะทำให้ธุรกิจนั้นไปไกลอีกขั้น

หนึ่งในวิธีการทำคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับ Voice Search มากที่สุดคือต้องทำคอนเทนต์ออกมาในโทนที่เป็นคนพูดคุยกันเองมากที่สุด ไม่ใช่เสียงที่เป็นเหมือนหุ่นยนตร์



  • Programmatic

เครื่องมือนี้จะช่วยให้เราส่งโฆษณาไปยังลูกค้าได้ตรงกลุ่มมากขึ้น แถมไม่ต้องมานั่งประมูลพื้นที่โฆษณาเอาเอง แต่ให้ซอฟท์แวร์ของ AI ทำหน้าที่แทน แถมช่วยเอาเว็บฯที่น่าสงสัยออกไปจากระบบ ป้องกันไม่ให้โฆษณาของเราไปปรากฎในนั้น


  • การมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า

AI สามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าและมีปฎิสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าที่ AI แบ่งมาตาม buying journey ในเวลาที่เหมาะสมได้ การที่ AI ได้รับข้อมูลมหาศาลจากลูกค้า AI สามารถส่งคอนเทนต์และโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าได้แม่นยำมากขึ้น AI ยังให้ความสำคัญกับพฤติกรรมของลูกค้าที่มีแนวโน้มจะซื้อของผ่าน Leading Score ได้ด้วย



  • การเปลี่ยนคนรู้จักแบรนด์เป็นลูกค้า

การเอาข้อมูลมาทำคอนเทนต์ที่สามารถดึงดูดคนที่เคยเยี่ยมชมเว็บฯกลับมาดูเว็บฯได้อีกหรือถ้าให้ละเอียดกว่านั้น AI สามารถรู้ได้ด้วยว่าลูกค้าอยู่ตรงไหนของ Buying Funnel ของตัวเอง ข้อดีคือ AI สามารถบอกเราได้ด้วยว่าลูกค้าคนไหนที่เราควรให้ส่วนลด คนไหนไม่ต้องให้



  • การบริการลูกค้า

เพราะยิ่งมีอัตราการยกเลิกใช้บริการสูงขึ้นเท่าไหร่ ต้นทุนธุรกิจยิ่งแพง AI สามารถทำนายได้ว่าใครที่มีแนวโน้มยกเลิกใช้บริการ โดยเอาข้อมูลของลูกค้ามาวิเคราะห์ ดูว่าลูกค้าที่ยกเลิกใช้บริการไปนั้นมีลักษณะและพฤติกรรมแบบไหนบ้าง เพื่อใช้ทำนายลูกค้าปัจจุบันและมีแนวโน้มไม่ใช้บริการ



  • การคาดการณ์มูลค่าลูกค้าตลอดชีพ (Customer Lifetime Value)

เชื่อว่าทุกธุรกิจอยากรู้ว่าตัวเองจะมีรายได้ในอนาคตเท่าไหร่ AI ก็จะเอาข้อมูลที่ธุรกิจมีและจำนวนปีที่คาดว่าลูกค้าจะอยู่กับธุรกิจมาประเมิน AI จะบอกเราเลยว่าลูกค้าคนไหนทำกำไรให้เราได้เยอะหรือน้อย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ ข้อดีของการทำการตลาดโดยใช้ AI เข้ามาช่วย ซึ่งจะทำให้ธุรกิจนั้นมีประสิทธิภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้น หวังว่าจะเป็นประโยชน์หรือแนวทางต่อคนที่เริ่มทำธุรกิจได้ หรือช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จมากขึ้น

หากสนใจทำการตลาดออนไลน์ คลิก >>>รับทำการตลาดออนไลน์

อ่านบทความเพิ่มเติม>>>>  6 ประโยชน์ที่สำคัญของธุรกิจ e-Commerce

ติดตามบทความการตลาดออนไลน์อื่นๆคลิก


ความคิดเห็น