ในยุคปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในแทบทุกธุรกิจ
และเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากขึ้นทำให้ AI มีบทบาทมากขึ้นในหลายๆด้านซึ่งรวมถึงธุรกิจและการทำการตลาด
มาดูกันว่าในแง่ของการตลาด AI จะมีข้อดีในด้านต่างๆอย่างไร
ข้อดีของการทำการตลาดโดยใช้ AI
- คอนเทนต์
AI ไม่ใช่แค่ช่วยคัดสรรคอนเทนต์ แต่ยังเป็นตัวทำคอนเทนต์อีกด้วย AI จะเลือกข้อมูลและเขียนบทความใหม่
ซึ่งข้อมูลก็มาจากบทความที่คนอื่นเคยเขียน
หากมีเหตุการณ์ไหนที่ต้องใช้ข้อมูลมาเขียนเยอะๆ AI ก็จะช่วยแบ่งเบาภาระในการเขียนคอนเทนต์ให้
แถมช่วยลดความเสี่ยงที่คอนเทนต์อาจจะมีอคติด้วย
- Voice Search
อุปกรณ์ที่ทำงานด้วย
AI ไม่ว่าจะ Siri และ Google
Home เราสามารถถามหรือสั่งทุกสิ่งอย่างได้ตามที่เราสงสัย ส่วนคำตอบที่มาจาก
AI ก็มาจากความชอบของตัวลูกค้าเอง ดังนั้นหากธุรกิจไหนเข้าใจวิธีทำให้คอนเทนต์เหมาะสมกับ
Voice Search ก็จะทำให้ธุรกิจนั้นไปไกลอีกขั้น
หนึ่งในวิธีการทำคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับ
Voice Search มากที่สุดคือต้องทำคอนเทนต์ออกมาในโทนที่เป็นคนพูดคุยกันเองมากที่สุด
ไม่ใช่เสียงที่เป็นเหมือนหุ่นยนตร์
- Programmatic
เครื่องมือนี้จะช่วยให้เราส่งโฆษณาไปยังลูกค้าได้ตรงกลุ่มมากขึ้น
แถมไม่ต้องมานั่งประมูลพื้นที่โฆษณาเอาเอง แต่ให้ซอฟท์แวร์ของ AI ทำหน้าที่แทน
แถมช่วยเอาเว็บฯที่น่าสงสัยออกไปจากระบบ ป้องกันไม่ให้โฆษณาของเราไปปรากฎในนั้น
- การมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า
AI สามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าและมีปฎิสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าที่ AI แบ่งมาตาม buying journey ในเวลาที่เหมาะสมได้
การที่ AI ได้รับข้อมูลมหาศาลจากลูกค้า AI สามารถส่งคอนเทนต์และโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าได้แม่นยำมากขึ้น AI
ยังให้ความสำคัญกับพฤติกรรมของลูกค้าที่มีแนวโน้มจะซื้อของผ่าน Leading
Score ได้ด้วย
- การเปลี่ยนคนรู้จักแบรนด์เป็นลูกค้า
การเอาข้อมูลมาทำคอนเทนต์ที่สามารถดึงดูดคนที่เคยเยี่ยมชมเว็บฯกลับมาดูเว็บฯได้อีกหรือถ้าให้ละเอียดกว่านั้น
AI สามารถรู้ได้ด้วยว่าลูกค้าอยู่ตรงไหนของ Buying
Funnel ของตัวเอง ข้อดีคือ AI สามารถบอกเราได้ด้วยว่าลูกค้าคนไหนที่เราควรให้ส่วนลด
คนไหนไม่ต้องให้
- การบริการลูกค้า
เพราะยิ่งมีอัตราการยกเลิกใช้บริการสูงขึ้นเท่าไหร่
ต้นทุนธุรกิจยิ่งแพง AI สามารถทำนายได้ว่าใครที่มีแนวโน้มยกเลิกใช้บริการ
โดยเอาข้อมูลของลูกค้ามาวิเคราะห์
ดูว่าลูกค้าที่ยกเลิกใช้บริการไปนั้นมีลักษณะและพฤติกรรมแบบไหนบ้าง
เพื่อใช้ทำนายลูกค้าปัจจุบันและมีแนวโน้มไม่ใช้บริการ
- การคาดการณ์มูลค่าลูกค้าตลอดชีพ
(Customer Lifetime Value)
เชื่อว่าทุกธุรกิจอยากรู้ว่าตัวเองจะมีรายได้ในอนาคตเท่าไหร่
AI ก็จะเอาข้อมูลที่ธุรกิจมีและจำนวนปีที่คาดว่าลูกค้าจะอยู่กับธุรกิจมาประเมิน
AI จะบอกเราเลยว่าลูกค้าคนไหนทำกำไรให้เราได้เยอะหรือน้อย
เป็นอย่างไรกันบ้างกับ ข้อดีของการทำการตลาดโดยใช้ AI เข้ามาช่วย ซึ่งจะทำให้ธุรกิจนั้นมีประสิทธิภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้น หวังว่าจะเป็นประโยชน์หรือแนวทางต่อคนที่เริ่มทำธุรกิจได้
หรือช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จมากขึ้น
หากสนใจทำการตลาดออนไลน์ คลิก >>>รับทำการตลาดออนไลน์
อ่านบทความเพิ่มเติม>>>> 6 ประโยชน์ที่สำคัญของธุรกิจ
e-Commerce
ติดตามบทความการตลาดออนไลน์อื่นๆคลิก
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น