รูปแบบของการตลาดออนไลน์ที่น่าสนใจในปัจจุบัน


ปัจจุบันนี้โลกการตลาดออนไลน์มีการเปลี่ยนแปลงอยู่แทบตลอดเวลา ซึ่งธุรกิจก็จำเป็นจะต้องเรียนรู้และรับมือให้ทันอยู่เสมอ และต้องหมั่นอัปเดตข่าวสารอยู่ตลอด มาดูกันว่ารูปแบบของการตลาดออนไลน์ในปัจจุบันเป็นยังไงกันบ้าง

1.   Insights Driven Marketing


ยิ่งเรามีข้อมูลเจาะลึก และนำมาปรับใช้ได้จริง ยิ่งเพิ่มโอกาสรักษาฐานลูกค้าได้มากขึ้น เพราะข้อมูลรู้ลึกรู้จริงถึงทัศนคติของลูกค้า ฟังเสียงลูกค้ามากขึ้น ยิ่งทำให้เราสามารถปรับปรุงกลยุทธ์เพิ่มประสิทธิภาพ และส่งต่อสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้อย่างถูกจุดแบบไม่ต้องมโนเอง

 

2.  Conversational Marketing


Conversational Marketing หรือการตลาดเชิงสนทนา กลายเป็นอีกรูปแบบนึงที่น่าสนใจในปี 2020 หากธุรกิจไหนรู้ซึ้งถึงความรู้สึกของลูกค้าว่า ต้องการอะไร ไม่พอใจอะไรพร้อมกับให้ความช่วยเหลือผ่านช่องทางออนไลน์ได้ทันที จะช่วยเพิ่มโอกาสสร้างยอดขายได้มากขึ้น

 

3.  Artificial Intelligence (AI) & Automation


การมีเพียงแค่ Skill การตลาดแบบเดิม ๆ อาจจะไม่พอสำหรับนักการตลาดฉบับมนุษย์ ลองใช้เทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้กับธุรกิจบ้าง เช่น ปัญญาประดิษฐ์ AI (Artificial Intelligence) หรือระบบ Automation ผลจากการสำรวจการใช้ AI ทั่วโลกพบว่า

·       57% ของธุรกิจใช้ AI เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้า และช่วยดูแลลูกค้า

·       44% กำลังใช้ระบบ AI เพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการที่มีอยู่

 

4.  The Evolution of SEO


การทำ SEO (Search Engine Optimization) มีการแข่งขันสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะการทำ SEO เป็นอะไรที่ประหยัดงบได้อย่างดีเยี่ยม แถมยังได้ Oragnic Traffic เข้าเว็บไซต์อย่างสม่ำเสมอ พูดง่าย ๆ ถ้ามีคอนเทนต์ดีมีคุณภาพ ใช้การเน้นคำตามคีย์เวิร์ด (Keyword) ฮิต ๆ เพียงหนึ่งคำก็จะทำให้เว็บไซต์ของเราติดหน้า 1 บน Google ได้ไม่ยาก

 

5.  Voice Search


Microsoft เปิดเผยในปี 2019 ว่า ผู้บริโภคชาวอเมริกัน กว่า 72% เข้าถึงการใช้ Voice Search ที่ค้นหาด้วยเสียงผ่านผู้ช่วยดิจิทัล จากแนวโน้มดังกล่าวทำให้เหล่ากูรู Digital Marketing ประเมินว่าในปีนี้ผู้คนจะหันมาใช้ Voice Search ค้นหาข้อมูลเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะ Voice Search ทำให้ชีวิตง่ายยิ่งขึ้น ไม่ต้องมาพิมพ์ให้เมื่อย จะสั่งซื้ออะไรบนอีคอมเมิร์ซก็ใช้คำสั่งเสียงซื้อเลย

 

ไม่ว่ารูปแบบของการตลาดออนไลน์ แบบไหนจะมาแรงกว่ากัน ธุรกิจแต่ละธุรกิจก็ควรมองว่ารูปแบบไหนใช้กับธุรกิจเราถึงจะเหมาะที่สุดและจะประสบความสำเร็จ


หากสนใจทำการตลาดออนไลน์ คลิก >>>รับทำการตลาดออนไลน์

อ่านบทความเพิ่มเติม>>>> วิธีการทำ SEO สำหรับมือใหม่ง่ายๆ ให้ติดอับดับใน Google

ติดตามบทความการตลาดออนไลน์อื่นๆคลิก

ความคิดเห็น