การทำการตลาดในปัจจุบัน
ยังคงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุกๆธุรกิจ
ซึ่งโดยเฉพาะกับธุรกิจที่เน้นการทำยอดขายและกำไรเป็นอันดับแรกๆ
ซึ่งในยอดขายที่ได้มาก็เกิดจากการที่สินค้าและบริการนั้นตอบโจทย์ให้ลูกค้าสำเร็จมากน้อยแค่ไหน
อย่างไรก็ตามสำหรับการทำธุรกิจลูกค้าถือเป็นอันดับแรกที่สำคัญที่สุดในการทำการตลาด ดังนั้นเรามาทำความรู้จักและเข้าใจกับลูกค้าให้มากขึ้นก่อนที่จะทำการตลาดกัน
1. Customer Jobs เพราะสินค้าและบริการไม่ใช่ปลายทางที่ลูกค้าอยากได้
แต่เป็นสิ่งที่ลูกค้าพยายามให้ได้มาในท้ายที่สุด หรือผลลัพธ์ที่ลูกค้าอยากได้หลังจากแก้ปัญหาได้แล้ว
เช่น
-ลูกค้าไม่อยากได้เครื่องตัดหญ้า แต่อยากได้ความปลอดภัยในบ้าน
ลูกค้าจึงต้องตัดหญ้าเพื่อไม่ให้สัตว์มีพิษอาศัยอยู่
-ลูกค้าไม่อยากได้โน้ตบุ๊ก แต่อยากทำรายงานส่งอาจารย์เสร็จทันเวลา
2. เข้าใจความเจ็บปวดของลูกค้า (Customer
Pains)
-อะไรที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกแย่? เช่นปวดหัว เป็นกังวล รู้สึกหงุดหงิดรำคาญ หัวร้อน
-อุปสรรคและความท้าทายที่ลูกค้าต้องเจอมีอะไรบ้าง? กว่าที่ลูกค้าจะทำงานบรรลุเป้าหมาย
รวมถึงปัญหาในการใช้งานสินค้า
-ผลกระทบในแง่ไม่ดีในหมู่เพื่อนฝูง ครอบครัว สังคมมีอะไรบ้าง? เช่นกลัวเสียหน้า เสียอำนาจ ความไว้ใจ
-ความเสี่ยงที่ลูกค้ากลัวมีอะไรบ้าง? ไม่ว่างเป็นเรื่องเงิน เรื่องการเข้าสังคม
-ความผิดพลาดที่ลูกค้ามักทำเป็นประจำ? ลูกค้าให้งานสินค้าผิดหรือเปล่า?
3. คิดถึงสิ่งที่ลูกค้าได้รับ (Customer
Gains)
คิดถึงประโยชน์ที่ลูกค้าต้องได้ ควรจะได้ น่าจะได้
ได้ก็ดีหรือไม่คาดว่าจะได้ ประโยชน์หรือคุณค่าที่ได้จะมาจากในรูปแบบของฟังก์ชั่นการใช้งานเช่นถ้าเป็นมือถือก็ต้องโทรเข้าออกได้
หรือในแง่สังคมเช่นขับรถยี่ห้อหรู เพื่อบอกสถานะของตัวเองได้ หรือในแง่ของอารมณ์
เช่นสปาผ่อนคลายความเครียด ทำให้อารมณ์ดี
เราสามารถเข้าใจ
ดังนั้น พอเราทำความเข้าใจกับลูกค้าแล้วว่าความต้องการของกลุ่มลูกค้ามีอะไรบ้าง
เราก็สามารถสื่อสารได้อย่างตรงจุด ไม่ใช่สื่อสารกับกลุ่มลูกค้าด้วยข้อความเดียวกัน
หรือขายของแบบเดียวให้กับลูกค้าทุกกลุ่ม
หากสนใจทำการตลาดออนไลน์ คลิก >>>รับทำการตลาดออนไลน์
อ่านบทความเพิ่มเติม>>>> ประสบการณ์ของผู้ใช้และผลกระทบต่ออนาคตของ SEO
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น