ขั้นตอนการทำ SEO ให้ติดหน้าแรกบน Google ง่ายๆ ใครๆก็ทำได้


การทำ SEO

                ปัจจุบันธุรกิจส่วนใหญ่เริ่มหันมาทำ SEO กันมากขึ้น  เนื่องจากการตลาดออนไลน์ผ่านโซเชียลมีการปรับให้การมองเห็นลดต่ำลง รายได้ไม่คุ้มกับค่าโฆษณาที่จ่ายไป จึงใช้วิธีอื่นเพื่อสร้างยอดขายให้กลับมาเหมือนเดิม ซึ่งก็คือการที่ทำให้ติดหน้าแรกบน Google นั้นเอง

                ขั้นตอนการทำ SEO ให้ติดหน้าแรกบน Google

การทำ SEO

ขั้นตอนที่ 1 การวิเคราะห์ keyword  ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญมากเป็นอันดับต้นๆ ในการทำ SEO เพราะเมื่อวิเคราะห์ Keyword ดี นั้นคือเรารู้จักพฤติกรรมว่าผู้อ่านต้องการอะไร ค้นหาอะไร และในบทความก็ควรจะต้องมี keyword อยู่ในนั้นด้วย และที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือการตั้งชื่อเรื่องให้ตรงกับความต้องการของผู้อ่านมากที่สุด ทำให้รู้สึกอยากคลิ้กเข้าไปอ่าน

ขั้นตอนที่ 2 การวางโครงสร้างเว็บไซต์ การวางโครงสร้างเว็บไซต์นั้นขึ้นอยู่กับโมเดลของธุรกิจนั้นมากกว่า บางธุรกิจก็ไม่ได้มีโครงสร้างของเว็บไซต์มากนัก เพราะเน้นให้คนเข้ามาที่บทความเป็นหลัก ก็เลยไม่ได้วางโครงสร้าง ในส่วนธุรกิจที่ทำการวางโครงสร้างเว็บไซต์ ควรนำ Keyword มาวางไว้ที่เมนูเพื่อให้ Google วิ่งมาเก็บข้อมูลไปได้

ขั้นตอนที่ 3 การสร้างเว็บไซต์ที่ดี  การที่จะสร้างเว็บไซด์ให้ดีได้นั้น เริ่มมาจากการเลือกชื่อโดเมนและโฮสติ้ง ถ้าเลือกไม่ดีโอกาสในการติดอันดับก็ไม่ง่าย

ขั้นตอนที่ 4 การเขียนบทความที่ดี การทำ SEO ปัจจัยนึงที่สำคัญเลยคือการเขียนบทความให้ดี เพราะเมื่อมีเนื้อหาที่ดีจะทำให้ผู้อ่านสนใจติดตามอ่านจนจบได้แล้วคลิ้กเข้ามาอ่านต่อ

วิธีการเขียนบทความที่ดี คือ 

·       มี Keywords อยู่ที่ H1

·       มี Keyword ที่เกี่ยวข้องอยู่ที่ H2 – H3

·       เขียนให้อ่านรู้เรื่อง มีประโยชน์กับผู้อ่าน

·       Title ต้องมี Keywords เขียนให้คนต้องคลิก

·       Description ต้องมี Keywords เขียนให้รู้ว่าคนอ่านจะได้อะไร

ขั้นตอนที่ 5 การติดตั้งเครื่องมือของ Google หากทำ SEO สายขาว ควรใช้เครื่องมือของ Google เหล่านี้ช่วย เพื่อให้เว็บไซต์มีประสิทธิภาพมากขึ้น

            Google Search Console เครื่องมือสำหรับดูแลเว็บไซต์ เพื่อทำให้ Google รู้จักเราได้ดีขึ้น อีกทั้งยังสามารถดูเรื่องคำค้นหาได้ว่าตอนนี้อยู่อันดับที่เท่าไหร่แล้ว

            Google Analytics เครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์เว็บไซต์ ซึ่งให้เราดูพฤติกรรมของผู้เข้าใช้เว็บไซต์ว่า คนเข้ากี่คน  เพศไหนบ้าง อายุเท่าไหร่ มาจากประเทศไหน อยู่หน้าไหนบ้าง อยู่นานเทาไหร่ ข้อมูลเหล่านี้จะได้นำไปพัฒนาต่อยอดการสร้างเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพได้มากยิ่งขึ้น

ขั้นตอนที่ 6 การโปรโมทบทความ การโปรโมทบทความของเราคือ เราต้องมีสิ่งที่เรียกว่า ช่องทางสื่อสารของเราเอง นั้นคือพื้นที่เราสามารถนำเนื้อหาที่เราต้องการไปบอกต่อ ให้คนอ่าน ให้คนเห็นได้ โดยปกติแล้ว เราจะใช้ Facebook Page ในการแชร์บทความของเรา

ขั้นตอนที่ 7 การสร้างลิงค์ที่ดี การสร้างลิงค์ทำได้ด้วยการได้หลายวิธี ซึ่ง ทำเพื่อ 2 อย่าง คือ ทราฟฟิค และ ความน่าเชื่อถือ ของเว็บไซต์

ทราฟฟิค คือ คนเข้าเว็บไซต์ ซึ่งบ่งบอกว่าเว็บไซต์ที่เราทำนั้นมีประโยชน์ คนถึงเข้ามาอย่างต่อเนื่องก็จะทำให้ keyword หรือ คำค้นหานั้นๆ ติดอันดับขึ้นมาเรื่อยๆ

ความน่าเชื่อถือ คือ มีเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ที่กำลังทำส่งลิงค์มาให้ ก็จะทำให้คะแนนของเว็บไซต์ดีขึ้น Google ก็จะมองว่า เว็บไซต์เรามีคุณภาพมากขึ้นนั้นเอง

ขั้นตอนที่ 8 การวัดผล ตรวจสอบอันดับ  การวัดผลคือการใช้ 2 เครื่องมือ Google เข้ามาช่วยนั้นคือ Google Analytics และ Search Console เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้คนเข้ามามากยิ่งขึ้น

เมื่อทำตามขั้นตอนทั้งหมดนี้แล้ว อันดับ SEO ก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และได้ทราฟฟิคมาเว็บมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน การทำ SEO ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ง่าย เพียงแต่ต้องเข้าใจและเรียนรู้และพัฒนาอยู่เสมอ


หากสนใจทำการตลาดออนไลน์ คลิก >>>รับทำการตลาดออนไลน์

อ่านบทความเพิ่มเติม>>>> การเพิ่มยอดขาย SME การตลาดออนไลน์

ติดตามบทความการตลาดออนไลน์อื่นๆคลิก



 

 

 

 


ความคิดเห็น