ข้อดีข้อเสียของการทำการตลาดออนไลน์ในยุคปัจจุบัน

 


ในปัจจุบันการทำการตลาดออนไลน์นั้นเป็นที่นิยมกันมากในทุกๆธุรกิจ ซึ่งการทำการตลาดออนไลน์นั้นก็ต้องมีทั้งข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป มาดูกันว่าข้อดีข้อเสียของการทำการตลาดออนไลน์ในยุคปัจจุบันนั้นเป็นอย่างไรกันบ้าง

ข้อดีของการทำการตลาดออนไลน์


1.ความได้เปรียบของต้นทุน

ข้อมูลที่เผยแพร่ในอินเตอร์เน็ตใช้เงินลงทุนจำนวนไม่มาก โดยผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เผยแพร่โฆษณาได้อย่างเสรี และยังสามารถขยายตลาดออกไปได้เรื่อย ๆ ด้วยวิธีการแบบนี้จึงสามารถลดต้นทุนการผลิตลงได้เป็นจำนวนมาก ทำให้สินค้ามีศักยภาพแข่งขันกับผู้ผลิตรายอื่น ๆ การทำตลาดออนไลน์แบบนี้ผู้ผลิตสามารถแนะนำสินค้าได้ตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีความสนใจในตัวสินค้า อีกทั้งทำให้ผู้ผลิตลดต้นทุนการจัดเก็บสินค้าในโกดัง ปรับจำนวนสินค้าในโกดังให้ตรงกับจำนวนสินค้าที่ลูกค้าสั่งซื้อได้

2.การเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ

จากการค้าขายแบบเดิมที่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางกว่าสินค้าจะถึงมือผู้บริโภคก็ถูกบวกกำไรเข้าไปหลายต่อ ผู้ขายเองก็ต้องเอาอกเอาใจพ่อค้าคนกลาง แต่ธุรกิจออนไลน์นั้นทำให้ผู้ขายสามารถเข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นประโยชน์อย่างมากกับผู้ขายขนาดกลางและผู้ขายขนาดเล็กที่จะเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและลดต้นทุน

3. ติดต่อสื่อสารที่สะดวกรวดเร็ว

ธุรกิจออนไลน์สามารถสื่อสารกับลูกค้าแบบรายต่อรายได้ การสื่อสารติดต่อกับลูกค้าแบบนี้ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าใจสินค้าของผู้ผลิตได้ดียิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันผู้ขายก็ให้ความเป็นอิสระในการเลือกซื้อสินค้ากับลูกค้า ลูกค้าสามารถอัพเดท status ของสินค้าได้ด้วยตัวเอง หรือเมื่อมีปัญหาก็สามารถติดต่อกับผู้ขายได้อย่างทันท่วงที จึงทำให้ธุรกิจออนไลน์มีแรงดึงดูดที่ทำให้ลูกค้าสนใจอย่างมาก

ข้อเสียของการทำการตลาดออนไลน์


1. ปัญหาราคา

ในอินเตอร์เน็ตมีข้อมูลมากมาย ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องเดินเข้าออกร้านค้าหลาย ๆ ร้านเพื่อเปรียบเทียบราคาสินค้าที่เหมาะสมที่สุด เพียงแค่เข้าไปในเว็บไซด์หน้าร้านสินค้าออนไลน์ต่าง ๆ ก็สามารถเห็นผลิตภัณฑ์ ข้อมูลของสินค้า ราคาสูงสุดต่ำสุดของสินค้าได้ และแต่ละร้านยังออกโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้าทำให้มีการแข่งขันราคากัน ซึ่งส่งผลให้ราคาสินค้ามีแนวโน้มต่ำลงเรื่อย ๆ

2. มีการแข่งขันที่สูงมาก

ด้วยความที่ธุรกิจออนไลน์เป็นธุรกิจที่สามารถทำได้ง่าย ใครก็สามารถทำได้นั่นจึงทำให้การทำธุรกิจประเภทนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อธุรกิจเดียวกันเกิดขึ้นมากๆ ก็กลายเป็นว่าแย่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายกลุ่มเดียวกันหมด โอกาสที่จะประสบความสำเร็จก็มีน้อยลงเรื่อยๆ ที่สำคัญอาจเกิดปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกันระหว่างคนขายด้วย

3. ขาดความน่าเชื่อถือในตัวสินค้า

ต้องยอมรับว่าการเลือกซื้อสินค้าจากธุรกิจออนไลน์ยังเป็นที่ไม่ต้องการของหลายๆ คนอยู่เหมือนกัน เนื่องจากการซื้อสินค้าในลักษณะนี้ผู้ซื้อจะไม่ได้เห็นตัวสินค้าจริงว่าเป็นอย่างไร นั่นทำให้โอกาสที่จะได้ของไร้คุณภาพมีสูงหรือได้สินค้าที่คุณภาพไม่ตรงตามต้องการได้เช่นกัน

การทำการตลาดออนไลน์นั้นต่างก็มีทั้งข้อดีแล้ข้อเสียด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งในปัจจุบันนั้นการตลาดออนไลน์นั้นทำได้ง่ายมากเพียงแค่เรามีอินเตอร์เน็ตเราขายของที่ไหนก็ได้ ต่างกับสมัยก่อนที่จะต้องเสียค่าเช่าร้านทุกเดือน และต้องมีสต๊อกสินค้าไว้ให้เพียงพอ

บทความที่คุณอาจสนใจ

Social Media ช่วยเสริมการทำงาน SEO อย่างไรบ้าง

รับทำการตลาดออนไลน์ <<< สนใจคลิก

ความคิดเห็น