มาทำความรู้จักกับ Google adwords

 


หลายคนอาจจะสงสัยกันอยู่ว่า Google  adwords นั้นคืออะไร วันนี้เรามาไขข้อสงสัยนี้กัน ว่า Google adwords คืออะไร แตกต่างอะไรกับการทำ SEO แล้วแต่ละธุรกิจบนโลกออนไลน์จำป็นต้องทำมั้ย ลองอ่านบทความนี้ดูจะทำให้คุณเข้าใจใน  Google adwords  มาขึ้น

Google เป็นผู้ให้บริการระบบค้นหาอันดับหนึ่งของโลก มีการพัฒนาบริการด้านต่างๆขึ้นมาเพื่อช่วยสนับสนุนการค้นหาข้อมูลและการทำโฆษณาเพื่อดันเว็บไซต์หรือเพจของผู้ใช้งานบนหน้า Google และถือว่าเป็นรายได้หลักของ Google เลยก็ว่าได้

มาทำความรู้จักกับ Google adwords

Google Adwords คืออะไร?

Google Adwords คือ ช่องทางซื้อพื้นที่โฆษณาออนไลน์ของ Google ซึ่งมีรูปแบบในการเก็บค่าโฆษณาตามจำนวนคลิกที่เกิดขึ้นจริง

หากถามว่า แล้วการทำ SEO นั้นต่างจากการทำ Google adwords อย่างไร สำหรับการทำ SEO ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายให้ทาง Google เพราะการทำ SEO ต้องทุ่มฝีมือของการเขียน Content ความคิดสร้างสรรค์ และต้องหมั่นอัพเดทแทบทุกวันซึ่งกว่าเว็บไซต์จะขึ้นไปที่หน้าแรกอาจต้องใช้เวลานาน ส่วนการทำ Google Adwords เป็นเครื่องมือที่เห็นผลเร็วกว่า เฉพาะเจาะจงกับกลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายมากกว่า แต่ก็ต้องจ่ายมากกว่า

พื้นที่โฆษณาที่ใช้ Google Adwords จะแบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก คือ

Google adwords

-                   Search Network หรือ  ระบบค้นหาของ Google หมายถึง พื้นที่โฆษณาบนหน้าผลลัพธ์การค้นหาของ Google (Search Engine Result Page – SERP) ส่วนนี้จะคล้ายกับการทำ SEO

Google adwords

-                   Display Network คือ พื้นที่โฆษณาบนเว็บไซต์อื่นๆ ที่มีเนื้อหาคล้ายกับเว็บไซต์ของเรา

สำหรับคำแนะนำสำหรับการทำ Google adwords  คือ ควรเลือก Keyword ที่ยอดนิยม หรือ ตรงประเด็นกับสิ่งที่เราจะสื่อ ตรงนี้คล้ายกับการทำ SEO เช่น ทำเว็บไซต์ จองที่พักเชียงใหม่ โคโรน่า เป็นต้น

Google Adwords ใช้วิธีประมูลในการซื้อโฆษณา ซึ่งผู้ที่ให้ราคาสูงสุดก็จะได้สิทธิในการโฆษณาไปก่อน ซึ่งมีสองรูปแบบคือ

1.              Search Network หรือตามระบบค้นหาของ Google  เป็นการคิดค่าโฆษณาตามยอดคลิก (Cost-Per-Click – CPC)

2.             Display Network ในกรณีนี้ เราสามารถเลือกได้ว่าจะคิดค่าโฆษณาตามยอดคลิก (CPC) หรือตามยอดวิว (Cost-Per-thousand-viewable-Impression – vCPM) ซึ่งก็ตามแต่เป้าหมายของการโฆษณาด้วย

การทำ Google Adwords  แตกต่างจาก SEO ก็คือ สามารถเห็นผลได้รวดเร็วกว่าการทำ SEO โดยเฉพาะเป้าหมายที่ต้องการดันเว็บไซต์ของเราในระยะสั้นและระยะกลาง

แต่ก็ไม่ได้ความว่าการทำ SEO ไม่สำคัญ เพราะการผลิตบทความหรือ Content ที่มีคุณภาพและทำ SEO ผสมผสานในระยะยาวก็จะช่วยให้เว็บไซต์ของเรายืนอยู่ในหน้าแรกของ Google ได้นานและยั่งยืนมากกว่า

 หากสนใจทำการตลาดออนไลน์ คลิก >>>รับทำการตลาดออนไลน์

    อ่านบทความเพิ่มเติม >>>> RankBrain และผลกระทบต่ออุตสาหกรรม SEO

ติดตามบทความการตลาดออนไลน์อื่นๆคลิก

 

 

  

ความคิดเห็น