เปรียบเทียบกลยุทธ์ระหว่าง SEO กับ SEM นำไปใช้กับการตลาดออนไลน์ เลือกอันไหนดี

 


          การทำการตลาดออนไลน์ ในธุรกิจของคุณนั้น หากธุรกิจของคุณนั้นมีเว็บไซต์ซึ่งเป็นช่องทางการสร้างยอดขายได้อีกทางหนึ่ง แต่การที่จะทำให้ การตลาดออนไลน์ นั้นประสบความสำเร็จจึงจำเป็นจะต้องมีกลยุทธ์นำมาใช้ด้วยแต่จะเลือก ทำ SEO หรือทำ SEM ดี ?

                  SEO (Search Engine  Optimization)


SEO ย่อมาจาก   Search Engine  Optimization  เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ ที่ทำให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกของ Google ซึ่งเว็บไซต์จะปรากฎขึ้นก็ต่อเมื่อเราค้นหาคีย์เวิร์ดคำนั้น หรือเรียกอีกชื่อว่า Organic Search

เป็นกลยุทธ์ที่ให้ Google เข้ามาเก็บข้อมูล และทำการจัดอันดับเว็บไซต์ของคุณบนหน้า Google

         SEM (Search Engine Marketing)



คือกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ผ่านการซื้อพื้นที่โฆษณาบน Google ให้เว็บไซต์อยู่อันดับแรกของการ Search หรือเรียกอีกชื่อว่า Paid Search โดยจะจ่ายค่าโฆษณาตามจำนวนครั้งที่ผู้ใช้คลิกโฆษณาเพื่อเข้าชมเว็บไซต์โดยวิธีสังเกตของ SEM จะมีคำว่า AD อยู่หน้าชื่อเว็บไซต์ 

 การทำ SEM ถือเป็นช่องทางที่ทำให้สินค้าหรือบริการเป็นที่รู้จัก และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตรงเป้าหมายมากขึ้น แต่ถ้าไม่ได้ซื้อโฆษณาต่อ อันดับเว็บไซต์ของคุณก็จะหายไป

เปรียบเทียบระหว่าง SEO กับ SEM

1.              SEO ประหยัดเงินกว่า SEM

2.              SEM ทำยอดขายได้ไวกว่า SEO

3.              SEO ทำให้เว็บไซต์มีประสิทธิภาพยั่งยืนกว่า SEM

4.              SEM เห็นผลลัพธ์อันดับบน Google ไวกว่า SEO

             การเลือกทำ การตลาดออนไลน์ ระหว่าง SEO กับ SEM นั้นจริงๆควรเลือกทำควบคู่กันไปด้วย ยิ่งจะทำให้ได้ผลดียิ่งขึ้น เพราะทั้งคู่มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่ต่างออกไป แต่ถ้าให้เลือกทำนั้นแนะนำให้เลือกทำ SEO ก่อน เพราะระยะเวลาการแสดงผลใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือนขึ้นไป และช่วงเวลาที่ต้องรอ SEO แสดงผล คุณควรทำ SEM ควบคู่กันไปด้วยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาดออนไลน์

บทความที่คุณอาจสนใจ

Social Media ช่วยเสริมการทำงาน SEO อย่างไรบ้าง

รับทำการตลาดออนไลน์ <<< สนใจคลิก

ความคิดเห็น